Chắp cánh ước mơ

12 năm học THPT đều là học sinh giỏi, thi đầu vào Đại học Công nghiệp Hà Nội với điểm số cao. Đó chính là thành tích của Lê Thị Tuyết Thanh – sinh viên lớp ĐH Kế toán 2 – K6, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhưng ít ai biết được sau những thành tích đáng nể ấy, là một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Nam trong gia đình chỉ có hai mẹ con với gia tài là một ngôi nhà cấp 4 lụp xụp do bà ngoại để lại. Ngay từ khi chào đời, Thanh đã không biết mặt bố. Sức khỏe yếu nhưng mẹ Thanh vẫn cố gắng nuôi Thanh ăn học. Không phụ lòng mẹ, Thanh học hành chăm chỉ và đều đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm.

Chắp cánh ước mơ
Ngôi nhà cấp 4 lụp xụp do bà ngoại để lại cho gia đình Thanh

“Ở hiền gặp lành” nhưng dường như cuộc sống đã không mỉm cười với Thanh và mẹ. Đầu năm 2011, trong một lần mẹ Thanh lên cơn đau bụng dữ dội và được chuyển lên bệnh viên Bạch Mai, các bác sỹ đã kết luận bà bị ung thư gan. Bốn tháng một lần bà lại lên Hà Nội khám bệnh, mỗi lần như vậy tiền thuốc của bà hết 4 triệu đồng. Về quê, nghe nơi nào chữa được bệnh đó là bà đều tìm đến và chữa trị, chỉ mong khỏi bệnh để lo cho Thanh.

Thấy mẹ sức khỏe yếu, học xong lớp 12 Thanh muốn ở nhà để phụ giúp mẹ nhưng mẹ Thanh không đồng ý vì đời bà đã khổ, không muốn Thanh khổ theo, chỉ mong Thanh được học hành đàng hoàng cho bằng chúng bạn, kể cả phải vay mượn của mọi người.

Năm 2011, trong khi những bạn bè cùng trang lứa được chăm lo đầy đủ để có một tinh thần vững chắc bước vào kỳ thi thì khi ấy trong nhà Thanh chỉ còn duy nhất một tạ thóc để ăn. Mẹ Thanh đã bán đổi lấy 500 nghìn đồng cho Thanh đi thi đại học. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, Thanh đã trở thành sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội với số điểm cao.

Biết tin Thanh đỗ Đại học, mẹ Thanh nửa vui, nửa buồn. Vui vì con mình đỗ đạt và xen lẫn niềm vui đó là nỗi lo về tiền học, tiền trang trải cho cuộc sống của con khi con xa nhà. Hiểu rõ về bệnh của mẹ, về hoàn cảnh gia đình, Thanh đã vượt mọi khó khăn và vươn lên trong học tập để không phụ công của mẹ.

Bệnh mỗi ngày một nặng, mẹ Thanh vẫn cố gắng nhịn ăn, nhịn mặc để lo cho ước mơ học tập của Thanh, có nhiều bữa ăn của người bệnh bà chỉ dám tiêu đến 2000đ.... Nhưng sự cố gắng ấy cũng không kéo dài được lâu khi bệnh đến giai đoạn cuối, sức khỏe suy kiệt nên mẹ Thanh đã qua đời. Không người thân thích ruột thịt, họ hàng bên cạnh, tưởng chừng con đường Đại học của Thanh sẽ dừng lại nhưng Thanh đã nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô, từ chính nơi Thanh đang học – Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội.

Ngày 28/10/2012, TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường đã ký quyết định về miễn 100% học phí và kinh phí đào tạo bắt đầu từ năm học 2012 – 2013 cho đến hết khóa học của Thanh. Nếu Thanh có nhu cầu ở tại KTX, Nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Thanh.

Thanh còn được các thầy cô liên hệ với các cá nhân để có thêm tài trợ, liên hệ với các doanh nghiệp để xin việc làm thêm giúp Thanh có thể trang trải cho cuộc sống của mình. Biết được hoàn cảnh của Thanh qua đề xuất của nhà trường, một Công ty của Hàn Quốc đã trao học bổng cho Thanh và nhận nuôi dưỡng đến khi Thanh ra trường.

Ngày 02/11/2011, Nhà trường đã cử đoàn công tác do đ/c Hạ Bá Tiến – Trưởng phòng Công tác HSSV về thăm nhà Thanh. Đoàn đã tiến hành thăm hỏi, phúng viếng cho mẹ Thanh, gặp gỡ người thân, để cùng nhau trao đổi, động viên, an ủi giúp em vững tin trong cuộc sống.

Ước mơ học tập của Thanh đã được Nhà trường, thầy cô, bạn bè thắp sáng tiếp. Năm học này, Thanh cũng được nhận học bổng từ quỹ khuyến học Nguyễn Thanh Bình của nhà trường cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập.

Con đường phía trước Thanh còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng chắc chắn từ sự hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt, cô sinh viên Lê Thị Tuyết Thanh sẽ không phụ lòng mong đợi của mẹ, của thầy cô và bạn bè.

Chúc cho ước mơ của Thanh sớm thành hiện thực!

  • Thứ Năm, 15:30 06/12/2012

Tags: