Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ - Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp

Với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, nhất là trong thời kỳ công nghệ đang rất phát triển, đòi hỏi con người luôn có sự thay đổi và thích ứng với môi trường. Đặc biết đối với các bạn sinh viên, sinh viên ngày nay không chỉ học để tìm hiểu kiến thức trên giáo trình mà còn học cách từng bước thực hiện hóa những ước mơ của bản thân và biến ước mơ thành hiện thực. Zest Aroma - Công nghệ tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi được tạo ra trong hoàn cảnh đó. Một nhóm sinh viên là 5 cô gái đến từ khoa Quản lý kinh doanh và khoa Công nghệ Hóa, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang dần chinh phục ước mơ khởi nghiệp của mình và chứng minh sức mạnh của sự đam mê là và kiên trì.

Bước đầu từ đam mê

Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp - “Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ”

Hình ảnh sản phẩm của dự án Công nghệ tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi

Zest Aroma - Công nghệ tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi bắt đầu với một ý tưởng sáng tạo về sản phẩm thân thiện với môi trường. Là một dự án tận dụng tối đa rác thải nông nghiệp, tập trung vào việc tách sản xuất tinh dầu từ vỏ cam bưởi; Sau đó tận dụng phần rác thải sau quá trình tách tinh dầu để sản xuất viên than nén có thành phần chính từ các hợp chất tự nhiên có trong nguồn vỏ cam, bưởi. Các bạn sinh viên chia sẻ: "Nguồn nguyên liệu vỏ cam bưởi dồi dào ở nước ta như vậy, nhưng có một thực tế đáng buồn hiện nay là giá cam lại quá rẻ trong khi mang giá trị vượt trội, đặc biệt là vỏ cam hàng năm không được xử lí và tái chế lên đến hàng nghìn tấn, nguyên liệu mà tưởng chừng là bỏ đi nhưng lại vô cùng có giá trị, và chúng ta không thể chỉ đứng nhìn một tài nguyên bị vứt bỏ lãng phí như vậy chỉ vì không biết cách tận dụng."

Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp - “Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ”TS.Nguyễn Minh Việt - Giảng viên khoa Công nghệ Hóa là GV hướng dẫn của dự án cùng nhóm sinh viên trao đổi dự án với chủ vườn kinh doanh bưởi

Xác định mục tiêu và lập kế hoạch:

Với tổng diện tích cây có múi của Việt Nam hiện nay là 210.000 ha, trong đó chủ yếu là cam (khoảng 100.000 ha) và bưởi (trên 85.200 ha). Toàn đất nước có 19 tỉnh có diện tích cam, bưởi đạt trên 1.000 ha. Rất nhiều tỉnh miền Bắc như: Hà Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Phú Thọ… hiện đều có vùng chuyên canh cam lớn. Tình trạng này dẫn đến nguồn cung dư thừa. Cùng với đó, nguồn cung nhiên liệu đang đứng trên bờ vực cạn kiệt do khai thác ồ ạt, không có kế hoạch trong khi đó nhu cầu sử dụng nhiên liệu lại không ngừng tăng lên. Nhu cầu về nguồn nằng lượng sạch cũng ngày càng tăng bởi tác hại phát thải CO2 của phần lớn nguồn năng lượng khí đốt hiện nay. Vì vậy mục tiêu của dự án không chỉ đặt cao về doanh số bán hàng mà còn về ảnh hưởng tích cực đối với môi trường toàn thế giới.

Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp - “Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ”Sản phẩm than nén không khói từ vỏ cam, bưởi được đánh giá cao

Mô hình kinh doanh và phát triển sản phẩm

Zest Aroma không chỉ chú trọng vào việc phát triển một mô hình kinh doanh bền vững mà còn đặt cao giá trị của sản phẩm có thể giải quyết vấn đề thực tế hiện nay. Nhóm sinh viên nỗ lực hướng đến sự phát triển kinh tế, đóng góp quan trọng vào việc bảo vệ môi trường và khuyến khích mô hình kinh doanh có trách nhiệm xã hội, Các bạn cũng không ngần ngại thử nghiệm, điều chỉnh sản phẩm của mình dựa trên phản hồi, đánh giá thu được của cộng đồng và khách hàng thông qua phiếu khảo sát sử dụng.

Ngoài bài toán làm sao để tạo ra sản phẩm có ích cho xã hội và bảo vệ môi trường, nhóm sinh viên cũng hướng đến mục tiêu sức khỏe an toàn cho người sử dụng. Tinh dầu từ vỏ cam bưởi có thể có nhiều ứng dụng trong ngành sản xuất hương liệu tự nhiên, mang lại sản phẩm thơm ngon và thân thiện với sức khỏe. Trong khi đó, Viên than nén từ thành phần tự nhiên giúp giảm thiểu sự phát tán các chất hóa học độc hại trong quá trình đốt cháy.Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp - “Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ”

Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp - “Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ”

Thầy cô hướng dẫn và nhóm sinh viên thử nghiệm sản phẩm

Xây dựng thương hiệu và marketing

Không chỉ cần làm tốt trong việc kinh doanh, nhóm các bạn sinh viên đã xác định rõ rằng sẽ xây dựng nên một thương hiệu mạnh mẽ, có sự minh bạch và cam kết với môi trường nhằm thu hút sự chú ý từ khách hàng và đối tác tiềm năng. Nhóm cũng xác định chiến lược thương mại rõ ràng, có khoa học: Quảng Cáo (Advertising), Quan Hệ Công Chúng (Public Relations), Bán Hàng Cá Nhân (Personal Selling), Hỗ Trợ Cộng Đồng và Xã Hội. Cùng với đó là các bước trong kế hoạch phát triển thị trường từ năm 2023 đến năm 2026.

Nhóm sinh viên từng bước thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp - “Đam mê là điều kiện cần, kiên trì là điều kiện đủ”Bao bì sản phẩm tinh dầu và than được sinh viên tự thiết kế, sử dụng giấy xi măng thân thiện môi trường

Vượt qua những thách thức

Zest - Aroma là minh chứng sống cho việc đam mê là điều kiện cần để khởi nghiệp và bằng sự kiên trì, sự sáng tạo, các bạn sinh viên đã làm nên một câu chuyện khởi nghiệp đáng nhớ và sẽ lf bước đệm cho các hoạt động khởi nghiệp - đổi mới - sáng tại sau này của các bạn sinh viên khác. Với dự án ý nghĩa của nhóm, hành trình chạm tới thành công sẽ không tránh khỏi những khó khăn, về tài chính hạn chế, thị trường cạnh tranh và áp lực đều là những thử thách các em phải đối mặt. Tuy nhiên, với sự kiên trì và lòng tin vào sứ mệnh sẽ giúp các em vượt qua mọi khó khăn. Tương lai không chỉ là thành công trong kinh doanh mà còn là sự đóng góp tích cực cho xã hội.

Chúc quý thầy cô và các em sức khỏe, thành công!


Giảng viên hướng dẫn:

TS. Đỗ Thị Ngọc Lan - Giảng viên khoa Quản lý kinh doanh

TS. Nguyễn Minh Việt - Giảng viên khoa Công nghệ Hóa

Nhóm dự án Zest Aroma - Công nghệ tách chiết tinh dầu và viên than nén từ vỏ cam, bưởi:

Nguyễn Tú Anh - Lớp Tài chính ngân hàng Tiếng anh 1, khóa 17

Hoàng Hiếu Ngân - Lớp Kinh tế đầu tư 1, khóa 16

Nguyễn Vân Anh - Lớp Quản trị kinh doanh 4, khóa 16

Lê Thị Phương - Lớp Logistic 1, khóa 17

Dương Thùy Trang - Lớp Hóa học thực phẩm 1, khóa 15

Dự án Zest Aroma là dự án lọt vào TOP 50 dự án xuất sắc nhất trong tổng số 500 dự án của sinh viên, tham gia Vòng Chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần VI năm 2024 (SV_STARTUP LẦN VI) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

  • Thứ Năm, 07:55 07/03/2024

Tags: