Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2024 - Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

Ngày 02/7/2024, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC - National Innovation Center) phối hợp cùng Tập đoàn Group Dassault của Pháp và Hermle AG của Đức tổ chức Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2024 với nhiều nội dung hấp dẫn mang tính khoa học và công nghệ cao, Tại buổi diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo về thiết kế, chế tạo và quản lý chuỗi cung ứng, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất,...

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ.

Trung tâm được xây dựng với mô hình, thông lệ tiên tiến nhất, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế. Theo kế hoạch đã đề ra, Trung tâm dự kiến sẽ có trụ sở tại Hà Nội và cơ sở hoạt động tại Hòa Lạc. Cùng với đó, vốn đầu tư xây dựng Trung tâm sẽ được huy động đóng góp từ doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới các hình thức đa dạng, thích hợp và thông qua xã hội hóa đầu tư; không sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 khẳng định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong các khâu đột phá chiến lược quan trọng. Vì vậy, để phát triển nhanh và bền vững đất nước cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Khoa học - công nghệ và ĐMST là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Điều này được thể hiện qua các khía cạnh sau:

Thứ nhất, KH - CN và ĐMST là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự hình thành và phát triển các ngành, nghề, lĩnh vực mới.

Thứ hai, KH - CN và ĐMST góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; làm thay đổi cơ cấu sản xuất của các ngành, nghề cũng như cơ cấu trong nội bộ từng ngành; theo đó phân công lao động ngày càng sâu sắc hơn.

Thứ ba, KH - CN và ĐMST phát triển cùng với sự xuất hiện của các công nghệ mới, hiện đại,... góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu vào và làm gia tăng các yếu tố của sản xuất, kinh doanh.

Thứ tư, KH - CN và ĐMST góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế. Với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, nhiều sản phẩm mới được tạo ra với công nghệ tiết kiệm nguyên liệu,... sẽ tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và khu vực, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.

Thứ năm, KH - CN và ĐMST tạo ra việc làm mới và thúc đẩy phân công lao động quốc tế, góp phần tạo ra nền sản xuất chung và thị trường chung của thế giới. Sự thay đổi về công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, vận tải đã tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa kinh tế thế giới.

Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2024 - Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2024 được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, tập đoàn, các viện nghiên cứu, trường đại học, đại học trong lĩnh vực sản xuất. Sự kiện nhằm dẫn dắt và tăng cường động lực đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp thông qua việc khai thác nguồn lực chất xám, nhân tài từ khối trường Đại học Việt Nam.

Diễn đàn diễn ra trong 01 ngày với tổng 6 phiên tham luận và 2 tọa đàm, bao gồm:

Tham luận:

1. Công nghệ đổi mới sáng tạo cho chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ

2. Công nghệ gia công 5 chục cho năng lực sản xuất đương đại

3. Nhà máy của tương lai

4. Doanh nghiệp kiểu mới - Model Based Enterprise

5. Tái định nghĩ công nghệ gia công ngôn ngữ 5 chục

6. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa vận hành với mô hình bản sao ảo - Vitual Twin

Tọa đàm:

1. Xây dựng tương lai cho chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ tại Việt Nam

2. Thu gọn lỗ hổng kỹ năng nghề nghiệp thông qua chương trình đào tạo công nghiệp

Diễn đàn đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2024 - Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

  • Thứ Ba, 08:34 02/07/2024

Tags: